วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หมวดที่ 4 การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส

หมวดที่ 4 การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส

             ธนาคารให้ความสำคัญในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับธนาคารผ่านช่องทางที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย โดยจัดให้มีข้อมูลทั้งในรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้งข้อมูลทางการเงินและข้อมูลอื่น ๆ ต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน และสาธารณชนทั่วไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วน เท่าเทียมกัน โปร่งใส รวดเร็ว ทันเวลา สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของทางการ และมีการปรับปรุงข้อมูลสำคัญให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

ธนาคารได้นำข้อมูลต่าง ๆ ที่เปิดเผยผ่านช่องทางการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และข้อมูลที่มีการแจ้งต่อผู้ถือหุ้น ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นและนักลงทุน มารวบรวมไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ ค้นหาได้ง่ายบนเว็บไซต์ของธนาคารอีกด้วย
ธนาคารทำการทบทวนประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการเปิดเผยข้อมูลอย่างสม่ำเสมอและในปีที่ผ่านมา ธนาคารไม่เคยถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยดำเนินการหรือกล่าวโทษธนาคาร เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลไม่เป็นไปตามข้อกำหนด
งบการเงินประจำปีที่ธนาคารเปิดเผยเป็นงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วว่า ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ซึ่งในปีที่ผ่านมา ธนาคารจัดทำและนำส่งงบการเงินประจำปีและรายไตรมาสภายในเวลาที่กำหนด และไม่เคยถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สั่งให้แก้ไขงบการเงินแต่อย่างใด

ความสัมพันธ์กับนักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้อง
ธนาคารมีหน่วยงานเฉพาะที่รับผิดชอบในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ประสานงานการให้ข้อมูลต่าง ๆ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธนาคารกับผู้ถือหุ้น นักลงทุน นักวิเคราะห์ รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การจัดตั้งฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ธนาคารได้จัดตั้งฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ขึ้นตั้งแต่ปี 2545 เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบหลักในการบริหารงานและกิจกรรมทางด้านนักลงทุนสัมพันธ์ โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินและข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลการเงิน ภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและนโยบายเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสดังที่กล่าวข้างต้น นอกจากการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรุงศรีกรุ๊ปแล้ว ยังได้ครอบคลุมการเปรียบเทียบผลประกอบการและฐานะการเงิน การดำเนินงานในปัจจุบัน ความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจการเงิน แผนธุรกิจและนโยบายในด้านต่าง ๆ รวมถึงมาตรการและกฎระเบียบในภาคการเงินที่เกี่ยวข้อง
-  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ ได้แก่ ผู้ถือหุ้น นักลงทุน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- การขยายขอบเขตความรับผิดชอบ โดยให้ครอบคลุมกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่ธนาคารประสบความสำเร็จในการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือเข้ามาภายใต้ One Krungsri และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นของธนาคาร
- การมีส่วนร่วมของผู้บริหารระดับสูงในกิจกรรมด้านนักลงทุนสัมพันธ์ ซึ่งสะท้อนทั้งโครงสร้างของผู้ถือหุ้นและพลวัตรของกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ ดังจะเห็นได้จากจำนวนกิจกรรมที่เพิ่มขึ้น ทั้งการเดินทางไปพบนักลงทุนในต่างประเทศ การจัดประชุมกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และนักลงทุนที่เข้ามาพบ (Company visits) การเข้าร่วมประชุมในต่างประเทศ (International Conferences ) การประชุมกับนักลงทุน/นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แบบตัวต่อตัว ซึ่งทั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ/หรือ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน และผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ เข้าร่วมประชุมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปี 2555 ผู้บริหารธนาคารได้เดินทางไปพบนักลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกา เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ สำหรับกิจกรรมหลัก ๆ ด้านนักลงทุนสัมพันธ์ในปี 2555 สรุปได้ดังนี้





หมายเหตุ * ปี 2555 เข้าร่วมการจัดประชุมและร่วมพบนักลงทุนรวม 26 ครั้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ/หรือ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน และ/หรือ ประธานคณะเจ้าหน้าที่สายงาน เข้าร่วม 22 ครั้ง
** ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน เข้าร่วมการประชุม
*** ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ เป็นผู้ดำเนินการประชุม และมี 1 ครั้งที่ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน เข้าร่วมการประชุม

การดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ ผ่านการเดินทางไปพบนักลงทุนในต่างประเทศ และในประเทศ การจัดประชุมกับนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่เข้ามาพบ (Company visits) การเข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศ (Conference) การประชุมกับนักลงทุน/นักวิเคราะห์ แบบตัวต่อตัว เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2555 เพิ่มขึ้นร้อยละ 57 เมื่อเทียบกับปี 2554 โดยเฉพาะการเข้าร่วมการจัดประชุมและร่วมพบนักลงทุนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 160 เมื่อเทียบกับปี 2554 ทั้งนี้ จำนวนกิจกรรมด้านนักลงทุนสัมพันธ์ที่ได้ดำเนินการในปี 2555 ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในทุกภูมิภาค ทั่วโลก ที่มีต่อธนาคาร
- การรายงานข้อมูลต่อคณะกรรมการธนาคารและผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร นอกจากการให้บริการให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกธนาคารดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ยังได้ติดตามผลการดำเนินงานและปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจธนาคาร และรายงานต่อคณะกรรมการธนาคารและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารเป็นประจำ ทั้งการนำเสนอข้อคิดเห็นและมุมมองของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ การวิเคราะห์และรายงานโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่เหมาะสม

ธนาคารได้รับรางวัลรายงานบรรษัทภิบาลดีเด่นประจำปี 2555 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งรางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่มอบให้กับธนาคารจากการปฏิบัติดีเด่นในด้านรายงานบรรษัทภิบาลต่อสาธารณชนผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ รายงานประจำปี เว็บไซต์ของธนาคาร และรายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ ธนาคารได้รับรางวัล "The 8th Corporate Governance Asia Annual Recognition Awards 2012" จากนิตยสาร Corporate Governance Asia ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในเอเชีย โดยรางวัลดังกล่าวมอบให้กับธนาคารจากความยึดมั่นในการดำเนินการให้การกำกับดูแลกิจการของธนาคารเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รางวัลดังกล่าวยังตอกย้ำว่าธนาคารตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและเสริมสร้างการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุก ๆ ด้านของการดำเนินธุรกิจของธนาคาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น