นโยบายการกำกับดูแลกิจการ
คณะกรรมการธนาคารตระหนักถึงความสำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของธนาคารเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส เท่าเทียมกัน มีประสิทธิภาพ ตั้งอยู่บนความซื่อสัตย์สุจริต ตรวจสอบได้ สามารถเพิ่มคุณค่าและมูลค่าในระยะยาว โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
คณะกรรมการธนาคารได้กำหนด “หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี” (Good Corporate Governance Principles)ของธนาคารไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และให้มีการทบทวนหลักการดังกล่าวเป็นประจำทุกปี หรือไม่ชักช้าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ โดยครอบคลุมเนื้อหาในเรื่องสิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส ความรับผิดชอบของคณะกรรมการธนาคารและคณะกรรมการชุดย่อย ระบบการควบคุมภายในและระบบการตรวจสอบภายใน ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจและบทบาทของธนาคารต่อผู้มีส่วนได้เสีย วิสัยทัศน์และค่านิยมหลักของธนาคาร จริยธรรมและจรรยาบรรณของพนักงานและการปฏิบัติ รวมทั้งความรับผิดชอบต่อสังคม
ในช่วงหลังของปี 2555 ได้มีการทบทวนและปรับปรุงเนื้อหาหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้ครอบคลุมภาพรวมขององค์กร มีความชัดเจน ส่งเสริมให้เกิดการกำกับกิจการที่ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน โดยพิจารณาจากหลักการกำกับดูแลกิจการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด รวมถึงหลักเกณฑ์ ASEAN CG Scorecard โดยเนื้อหาที่ทบทวนและปรับปรุง เช่น นิยามกรรมการอิสระ หน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการธนาคาร คณะกรรมการชุดย่อย สิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส ระบบการควบคุมภายในและระบบการตรวจสอบภายใน และความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นต้น พร้อมทั้งได้มีการกำหนดแผนการประชาสัมพันธ์และสื่อสารให้พนักงานได้ทราบ พร้อมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดหลักสูตรอบรมผ่านระบบ E-learning เป็นต้น
นอกจากนี้ ได้กำหนดให้มี “ปรัชญาและจิตสำนึกในการปฏิบัติงาน” (The Spirit & The Letter) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของจรรยาบรรณธุรกิจ (Code of Conduct) โดยระบุถึงสิ่งที่พนักงานควรทราบ ปฏิบัติ และสิ่งที่ต้องระวังไว้เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งกำหนดบทลงโทษในกรณีฝ่าฝืนด้วย
ธนาคารได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์นโยบายการกำกับดูแลกิจการให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานได้รับทราบและเข้าใจ เพื่อสร้างความมั่นใจว่านโยบายและแนวปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวได้รับการยึดถือและปฏิบัติตาม ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) เว็บไซต์ของธนาคารภายใต้หัวข้อการกำกับดูแลกิจการ การจัดอบรมและการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีความเข้าใจที่ชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง รวมถึงกำหนดให้แต่ละฝ่ายงานแต่งตั้ง Compliance Champion เพื่อทำหน้าที่ให้ความรู้ความเข้าใจด้านการกำกับดูแลธุรกิจของธนาคาร และสื่อสารให้พนักงานรับทราบและเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของธนาคารอีกด้วย
จากการที่ธนาคารมีพันธะสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคม 2555 นี้ ธนาคารยังได้เข้าร่วมเป็นภาคีใน "โครงการแนวร่วมปฎิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต" โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทย และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของประเทศปราศจากการคอร์รัปชั่นอีกด้วย
รายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการ ปี 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น